15 Mẹo Hay Khi Trồng Rau Tại Nhà Cho Vườn Xanh Ngát

15 Mẹo Hay Khi Trồng Rau Tại Nhà Cho Vườn Xanh Ngát

Bạn yêu thích hương vị tươi ngon của rau củ tự trồng? Bạn muốn tự tay chăm sóc cho một vườn rau xanh mướt ngay tại nhà, nhưng diện tích sân vườn lại hạn hẹp? Đừng lo lắng! Verdant California sẽ bật mí cho bạn 15 mẹo hay khi trồng rau tại nhà đơn giản, tiết kiệm mà ai cũng có thể áp dụng được. Hãy cùng khám phá nhé!

ủ hạt giống
Ủ hạt giống đúng cách là bước đầu tiên cho một vườn rau xanh tốt

Mẹo Hay Cho Hạt Giống Nảy Mầm Tốt

1. Ngâm ủ hạt giống trước khi gieo trồng

Bạn đừng vội gieo hạt giống trực tiếp vào đất nhé! Hãy ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi 3 lạnh) từ 4 – 6 giờ hoặc ủ trong khăn ẩm từ 1-2 ngày cho đến khi hạt nứt vỏ. Mẹo nhỏ này giúp hạt nảy mầm nhanh và đều hơn đấy!

2. Gieo hạt trong lõi giấy vệ sinh, khay đựng trứng

Bạn muốn tiết kiệm chi phí khi trồng rau? Hãy tận dụng những vật dụng quen thuộc trong nhà như lõi giấy vệ sinh hoặc khay đựng trứng bằng giấy để gieo hạt thay vì mua khay ươm. Khi cây con cứng cáp, bạn chỉ cần mang ra trồng vào chậu đất là được.

Mẹo Hay Cho Đất Trồng

3. Bí quyết trộn đất trồng rau tại nhà

Đất trồng rau cần tơi xốp, giàu dinh dưỡng và giữ ẩm tốt để rau phát triển khỏe mạnh. Hãy thử công thức trộn đất sau: 5 phần đất thịt + 3 phần giá thể (xơ dừa, trấu hun…) + 1 phần phân hữu cơ vi sinh + 1 phần chế phẩm Trichoderma.

Cải thiện đất trồng bằng phân cá
Bổ sung phân cá giúp đất trồng rau thêm màu mỡ

4. Tận dụng giấy lọc cà phê

Bạn lo lắng đất trồng sẽ bị trôi ra ngoài khi tưới nước? Hãy đặt một miếng giấy lọc cà phê ở đáy chậu trước khi cho đất vào. Mẹo nhỏ này giúp giữ đất trong chậu, cho vườn rau luôn sạch đẹp.

Mẹo Hay Bón Phân Cho Rau Tự Nhiên

5. Vỏ trứng – “thần dược” cho rau

Bạn đừng vứt vỏ trứng đi nhé! Hãy bóp vụn vỏ trứng và rắc xung quanh gốc cây. Vỏ trứng giàu canxi, giúp rau phát triển chắc khỏe, đồng thời ngăn chặn ốc sên gây hại.

6. Nước vo gạo, nước luộc rau – nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Thay vì đổ đi, bạn hãy tận dụng nước vo gạo hoặc nước luộc rau để nguội rồi tưới cho cây. Đây là nguồn dinh dưỡng dồi dào, giúp rau phát triển xanh tốt mà lại tiết kiệm chi phí.

7. Bã cà phê – “phân bón” lý tưởng

Bã cà phê sau khi pha chế là nguồn phân bón giàu dinh dưỡng cho rau. Bã cà phê chứa nhiều axit, đạm, kali, magie… giúp cây phát triển khỏe mạnh.

8. Vỏ chuối – “bảo bối” cho vườn rau

Vỏ chuối chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cây trồng. Bạn có thể băm nhỏ vỏ chuối rồi trộn vào đất hoặc ngâm vỏ chuối với nước để tưới cây. Mùi hương của vỏ chuối còn giúp xua đuổi côn trùng và động vật gặm nhấm hiệu quả.

Mẹo Hay Phòng Trừ Sâu Bệnh Cho Rau

9. Xua đuổi “kẻ phá hoại” bằng thìa nhựa

Bạn đang đau đầu vì lũ gà, chó, mèo thường xuyên “ghé thăm” vườn rau? Hãy cắm những chiếc thìa nhựa đã qua sử dụng xung quanh luống rau để ngăn chặn chúng.

10. “Khắc tinh” của sâu bệnh từ gừng, tỏi, ớt

Trộn đều 1kg gừng, 1kg tỏi, 1kg ớt xay nhuyễn với 3 lít rượu, ngâm trong 1 tuần. Lọc lấy nước cốt, pha loãng với nước theo tỷ lệ 5-10ml/lít nước rồi phun lên cây. Dung dịch này giúp phòng trừ nhiều loại sâu bệnh hại rau hiệu quả.

11. Bột quế – “lá chắn” chống nấm mốc

Rắc một ít bột quế lên bề mặt đất trồng giúp ngăn ngừa nấm mốc lây lan, bảo vệ rau củ phát triển khỏe mạnh.

12. Rác nhà bếp – “biến hóa” thành phân bón

Bạn có tin rác nhà bếp có thể “hô biến” thành phân bón hữu cơ? Hãy cho rau củ quả thừa, cơm nguội, nước vo gạo, nước rửa thịt cá… vào thùng có nắp đậy, ủ trong khoảng 7-10 ngày. Pha loãng nước cốt với nước theo tỷ lệ 1:7-10 để tưới cho rau.

13. Nước rửa chén, lau nhà – “diệt trừ” rầy rệp, bọ trĩ

Pha loãng 10-15ml nước rửa chén hoặc nước lau nhà với 1,5 lít nước, sau đó phun lên toàn bộ cây, đặc biệt là mặt dưới lá. Dung dịch này giúp tiêu diệt rầy rệp, bọ trĩ hiệu quả.

Mẹo Hay Tái Sử Dụng, Tiết Kiệm

14. Tái sử dụng đất trồng cho vụ sau

Sau khi thu hoạch, bạn có thể tái sử dụng đất trồng rau. Nhặt sạch rễ, lá còn sót lại, phơi đất dưới ánh nắng 4-5 ngày để diệt khuẩn. Sau đó, trộn đất với đất thịt hoặc phân trùn quế theo tỷ lệ 1:1 là có thể trồng tiếp vụ mới.

15. Tự chế bình tưới nước tiết kiệm

Bạn muốn tưới cây với lượng nước vừa phải? Hãy tận dụng chai nhựa cũ, đục nhiều lỗ nhỏ trên nắp chai để tạo thành bình tưới nước “siêu xịn” cho vườn rau.

Kết luận

Trồng rau tại nhà không hề khó như bạn nghĩ! Verdant California hy vọng với 15 mẹo hay trên đây, bạn sẽ có một vườn rau xanh tốt, cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. Chúc bạn thành công!