Rau mồng tơi: “Thần dược” hay “thử thách” cho sức khỏe?

Rau mồng tơi: “Thần dược” hay “thử thách” cho sức khỏe?

Chào các bạn yêu ẩm thực và sức khỏe! Hôm nay, Verdant California sẽ cùng bạn khám phá một loại rau quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt, đó là rau mồng tơi. Từ lâu, mồng tơi đã được biết đến với khả năng giải nhiệt hiệu quả trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ẩn chứa bên trong loại rau dân dã này là cả một kho tàng lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Nhưng bên cạnh đó, việc sử dụng sai cách cũng có thể khiến mồng tơi trở thành một “thách thức” cho sức khỏe của bạn.

Hãy cùng Verdant California vén màn bí mật về tác dụng và những lưu ý quan trọng khi sử dụng rau mồng tơi nhé!

Lợi ích bất ngờ từ loại rau “giản dị” – mồng tơi

1. Xua tan nỗi lo đau nhức xương khớp

Theo Đông y, đau nhức xương khớp là do tà khí xâm nhập, gây tắc nghẽn khí huyết. Người lớn tuổi, khí huyết suy giảm, thoái hóa xương khớp, dính khớp hoặc cơ teo cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Thay vì lạm dụng thuốc Tây, bạn có thể sử dụng rau mồng tơi như một giải pháp tự nhiên, an toàn và hiệu quả. Các dưỡng chất trong mồng tơi sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau nhức hiệu quả mà không gây tác dụng phụ.

Mồng tơi giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương khớpMồng tơi giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp

2. Lá chắn vững chắc cho hệ xương chắc khỏe

Bạn có biết, chỉ với một bát nhỏ mồng tơi (khoảng 44g) đã cung cấp gần 55mg canxi? Hàm lượng canxi dồi dã này chính là “chìa khóa vàng” giúp xương, răng và móng của bạn thêm phần chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương và nguy cơ gãy xương ở người cao tuổi.

Ăn mồng tơi thường xuyên giúp ngăn ngừa loãng xươngĂn mồng tơi thường xuyên giúp ngăn ngừa loãng xương

3. Bí quyết vàng cho vóc dáng thon gọn

Chất nhầy pectin trong rau mồng tơi hoạt động như một “chiến binh” thông minh, có khả năng hấp thụ cholesterol trong đường ruột, ngăn chặn sự hấp thụ vào máu.

Bên cạnh đó, mồng tơi chứa rất ít calo (19 kcal/100g), lại có tác dụng thông tiểu, nhuận tràng và giảm mỡ máu. Vì vậy, mồng tơi chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang muốn kiểm soát cân nặng và sở hữu vóc dáng thon gọn.

Mồng tơi hỗ trợ giảm chất béo, cholesterolMồng tơi hỗ trợ giảm chất béo, cholesterol

4. “Cứu tinh” cho phái mạnh

Trong Đông y, mồng tơi có tính hàn, vị chua, không độc, đi vào các kinh tâm, can, tỳ, giúp lưu thông khí huyết, cải thiện chứng rối loạn chức năng tình dục.

Kết hợp mồng tơi với rau ngót, rau má, lòng gà hoặc lòng vịt để nấu canh sẽ tạo nên bài thuốc bổ dưỡng, giúp cải thiện chức năng sinh lý nam hiệu quả.

Rau mồng tơi giúp cải thiện chức năng sinh lý namRau mồng tơi giúp cải thiện chức năng sinh lý nam

5. “Khắc tinh” của mụn nhọt

Các loại vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin C có trong mồng tơi là “liều thuốc” tự nhiên giúp giảm sưng đỏ, chống viêm, sát khuẩn, ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả.

Bạn có thể giã nát lá mồng tơi, đắp lên vùng da bị mụn trong 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước. Thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Mồng tơi giúp trị mụn nhọtMồng tơi giúp trị mụn nhọt

6. Làn da sáng mịn không còn là “xa vời”

Bên cạnh khả năng trị mụn nhọt, mồng tơi còn là “thần dược” cho làn da mịn màng, rạng rỡ. Các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin A có trong mồng tơi giúp chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng da hiệu quả.

Hãy thử kết hợp mồng tơi và diếp cá theo tỷ lệ 1:1, giã nát, lọc lấy nước thoa lên vùng da bị mụn 3 – 4 lần/tuần, bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả mà loại rau này mang lại.

Mồng tơi trị mụn trứng cá, rôm sảyMồng tơi trị mụn trứng cá, rôm sảy

7. Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Chất xơ, sắt và vitamin B3 dồi dào trong mồng tơi giúp hạn chế tổn thương búi trĩ, ngăn ngừa táo bón và đặc biệt phù hợp với những ai thường xuyên bị đại tiện ra máu.

Bạn có thể giã nát mồng tơi, đắp trực tiếp lên búi trĩ trong 30 phút hoặc kết hợp mồng tơi với cá diếc, cua đồng hoặc tôm để nấu canh, dùng 2-3 lần/tuần.

Mồng tơi giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nhẹMồng tơi giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nhẹ

8. Giải pháp “cấp tốc” cho người bị say nắng

Say nắng là hiện tượng thường gặp vào mùa hè. Khi bị say nắng, bạn hãy giã nát lá mồng tơi, đắp lên trán, đồng thời nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, tình trạng sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Mồng tơi có tác dụng giải nhiệt rất tốt, dùng để chữa say nắngMồng tơi có tác dụng giải nhiệt rất tốt, dùng để chữa say nắng

9. “Xóa mờ” nám, thâm da hiệu quả

Lá mồng tơi giúp lưu thông khí huyết, cung cấp dưỡng chất và vitamin cần thiết cho làn da. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong mồng tơi còn có khả năng ngăn ngừa sự phá hủy tế bào, sản sinh melanin gây nám da, lão hóa da.

Để giảm thâm nám, bạn hãy rửa sạch lá mồng tơi, giã nhuyễn và đắp lên da.

Mồng tơi chữa nám, thâm da hiệu quảMồng tơi chữa nám, thâm da hiệu quả

10. “Bảo vệ” đôi mắt sáng khỏe

Vitamin A trong rau mồng tơi rất cần thiết cho thị lực và sức khỏe của mắt. Bổ sung đủ vitamin A giúp ngăn ngừa nguy cơ đục thủy tinh thể và suy giảm thị lực, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Rau mồng tơi chứa các chất chống oxy hóa giúp cải thiện thị lựcRau mồng tơi chứa các chất chống oxy hóa giúp cải thiện thị lực

11. Nâng cao sức đề kháng

Trong 100g lá mồng tơi có chứa tới 102 mg vitamin C. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật, chống viêm nhiễm, đồng thời rút ngắn thời gian mắc bệnh.

Mồng tơi giúp tăng cường hệ miễn dịchMồng tơi giúp tăng cường hệ miễn dịch

12. Hơi thở thơm mát tự tin

Bạn đang gặp tình trạng hơi thở nóng, có mùi khó chịu? Hãy thử nấu canh mồng tơi với cua đồng để giải nhiệt cơ thể, tiêu trừ nội nhiệt, trả lại hơi thở thơm mát tự tin.

Mồng tơi trị chứng nội nhiệt khiến hơi thở nóng, thở phì phò qua mũiMồng tơi trị chứng nội nhiệt khiến hơi thở nóng, thở phì phò qua mũi

13. “Đánh bay” nỗi lo đầy bụng, khó tiêu

Chất xơ và chất nhầy pectin trong rau mồng tơi giúp kích thích nhu động ruột, giảm đầy bụng, khó tiêu hiệu quả. Theo Y học cổ truyền, mồng tơi có tác dụng thanh trừ thấp nhiệt ứ trong trường vị, giúp quá trình bài tiết diễn ra thuận lợi hơn.

Chất xơ và chất nhầy pectin trong rau mồng tơi giúp kích thích nhu động ruột, giảm chứng đầy bụng khó tiêuChất xơ và chất nhầy pectin trong rau mồng tơi giúp kích thích nhu động ruột, giảm chứng đầy bụng khó tiêu

14. “Giải pháp vàng” cho dòng sữa mẹ dồi dào

Sau sinh, cơ thể người mẹ thường yếu, mất máu và thiếu hụt dinh dưỡng. Bổ sung rau mồng tơi vào chế độ ăn hàng ngày là cách đơn giản giúp mẹ bù đắp dinh dưỡng, tăng cường vitamin A, vitamin B3, sắt và acid folic, từ đó hỗ trợ sản xuất sữa mẹ dồi dào.

Mồng tơi giúp tăng lượng sữa đáng kể cho sản phụMồng tơi giúp tăng lượng sữa đáng kể cho sản phụ

15. Huyết áp ổn định, cân nặng lý tưởng

Chất nhầy pectin và chất xơ trong rau mồng tơi giúp giảm mỡ máu, giảm lượng đường trong máu, tạo cảm giác no lâu, giảm cơn thèm ăn. Hơn nữa, lượng calo trong mồng tơi lại rất thấp. Vì vậy, mồng tơi là thực phẩm lý tưởng cho người cao huyết áp, tiểu đường, béo phì hoặc người đang muốn giảm cân.

Ăn rau mồng tơi góp phần kiểm soát huyết áp ổn địnhĂn rau mồng tơi góp phần kiểm soát huyết áp ổn định

16. “Lời tạm biệt” cho chứng táo bón

Chất xơ và magie trong rau mồng tơi là “cứu tinh” của người bị táo bón. Chất xơ hòa tan giúp hệ vi khuẩn đường ruột hoạt động tốt hơn, đồng thời hút nước, làm mềm phân, hỗ trợ quá trình đào thải diễn ra dễ dàng, tránh nguy cơ ung thư đại tràng.

Chất xơ và magie trong rau mồng tơi có tác dụng kích thích nhu động ruột, giảm táo bón hiệu quảChất xơ và magie trong rau mồng tơi có tác dụng kích thích nhu động ruột, giảm táo bón hiệu quả

17. Nguồn bổ sung sắt và canxi tự nhiên

Sắt và canxi là hai nguyên tố quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương khớp, các tế bào trong hệ miễn dịch, tế bào máu và thần kinh. Mồng tơi chứa hàm lượng sắt và canxi dồi dào, lại lành tính, không độc, rất thích hợp cho trẻ nhỏ khi đến tuổi ăn dặm.

Mồng tơi có chứa hàm lượng sắt và canxi caoMồng tơi có chứa hàm lượng sắt và canxi cao

“Lật mặt trái” của mồng tơi: Những ai nên “tránh xa”?

Mặc dù sở hữu nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng mồng tơi.

Cụ thể:

  • Người hấp thu kém: Axit oxalic trong mồng tơi có thể kết hợp với canxi và sắt, khiến cơ thể khó hấp thụ hai chất dinh dưỡng này.

Những người hấp thu kém không nên ăn rau mồng tơi bởi mồng tơi chứa hàm lượng lớn axit oxalicNhững người hấp thu kém không nên ăn rau mồng tơi bởi mồng tơi chứa hàm lượng lớn axit oxalic

  • Người mới lấy cao răng: Axit oxalic trong rau mồng tơi có thể kết hợp với canxi trên răng, tạo mảng bám, ố vàng. Do đó, người mới lấy cao răng không nên ăn mồng tơi trong 1 – 2 tuần đầu.

Rau mồng tơi dễ tạo mảng ố bám trên răng do axit oxalic tạo phức với canxi trên răngRau mồng tơi dễ tạo mảng ố bám trên răng do axit oxalic tạo phức với canxi trên răng

  • Người bị sỏi thận: Mồng tơi chứa nhiều purin, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Bên cạnh đó, axit oxalic trong mồng tơi có khả năng liên kết với canxi trong máu, lắng đọng tại thận gây sỏi thận.

Những người bị sỏi thận nên hạn chế ăn mồng tơiNhững người bị sỏi thận nên hạn chế ăn mồng tơi

  • Người đau dạ dày: Lượng chất xơ lớn trong mồng tơi có thể gây khó chịu cho dạ dày, đặc biệt là người đau dạ dày.

Người đau dạ dày không nên ăn nhiều rau mồng tơiNgười đau dạ dày không nên ăn nhiều rau mồng tơi

  • Người bị tiêu chảy: Mồng tơi có tính hàn, giúp nhuận tràng, tiêu thụ. Người bị tiêu chảy nếu ăn mồng tơi sẽ khiến tình trạng thêm nghiêm trọng.

Mồng tơi có thể làm nặng thêm tình trạng tiêu chảyMồng tơi có thể làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy

Lưu ý “vàng” khi sử dụng rau mồng tơi

“Cặp đôi” “lệch pha” – nên tránh xa!

  • Mồng tơi và thịt bò: “Cặp đôi” này khi kết hợp sẽ làm giảm tác dụng nhuận tràng của mồng tơi, gây đầy bụng, khó tiêu.

Thịt bò có thể làm giảm tác dụng nhuận tràng của mồng tơiThịt bò có thể làm giảm tác dụng nhuận tràng của mồng tơi

  • Mồng tơi và phô mai: Cả hai thực phẩm này đều giàu đạm, khi ăn cùng nhau sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Tác hại khi sử dụng mồng tơi sai cách

  • Cản trở hấp thu sắt và canxi: Axit oxalic trong mồng tơi cản trở khả năng hấp thụ sắt và canxi.
  • Tăng nguy cơ sỏi thận: Ăn quá nhiều mồng tơi sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận do lượng purin và axit oxalic cao.
  • Hình thành mảng bám trên răng: Axit oxalic kết hợp với canxi trên răng, tạo điều kiện cho mảng bám hình thành.
  • Dạ dày khó chịu: Hàm lượng chất xơ cao trong mồng tơi có thể gây khó chịu cho dạ dày.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh gút: Mồng tơi chứa nhiều nhân purin, làm tăng axit uric trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Ăn nhiều mồng tơi có thể tăng nguy cơ mắc bệnh gútĂn nhiều mồng tơi có thể tăng nguy cơ mắc bệnh gút

  • Gây lạnh bụng, tiêu chảy: Ăn nhiều mồng tơi sẽ khiến cơ thể bị lạnh bụng, gây tiêu chảy.

“Bỏ túi” bí quyết sử dụng mồng tơi an toàn, hiệu quả

  • Kết hợp mồng tơi với thực phẩm có nguồn gốc động vật để cân bằng tính hàn.
  • Nên ăn hết món ăn chế biến từ rau mồng tơi trong ngày.
  • Hâm nóng lại trước khi ăn để giảm tính hàn.
  • Không nên ăn mồng tơi để qua đêm vì có thể gây biến chất, ngộ độc.
  • Nên chọn mồng tơi sạch, không nhiễm hóa chất để sử dụng.

Các món ăn chế biến từ rau mồng tơi nên ăn hết trong ngàyCác món ăn chế biến từ rau mồng tơi nên ăn hết trong ngày

Trên đây là những chia sẻ của Verdant California về tác dụng của rau mồng tơi cũng như những lưu ý khi sử dụng. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên ghé thăm Verdant California thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe và dinh dưỡng nhé!